วัดบางกุ้ง หรือ โบสถ์ปรกโพธิ์ 树中庙 /树中佛寺


👉👉เรามาเรียนคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับวัดบางกุ้ง หรือ โบสถ์ปรกโพธิ์ ที่จังหวัดสมุทรสงครามกันค่ะ ส่วนแรก จะเอาประวัติของวัดมาเล่าให้ฟังกันก่อนนะคะ ส่วนคำศัพท์ภาษาจีนที่เกี่ยวข้องจะรวบรวมไว้ให้ในตอนสุดท้ายค่ะ👇👇

☋☋ วัดบางกุ้ง หรืออีกชื่อหนึ่ง ก็คือ โบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นวัดเก่าแก่ตั้งอยู่ในเขตตำบลบางกุ้ง อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม
ตามประวัติกล่าวว่าสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นวัดที่สำคัญวัดหนึ่งทางประวัติศาสตร์ เนื่องจากในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ปีพ.ศ. 2308 กองทัพพม่ายกเข้ามาตีกรุงศรีอยุธยา สมเด็จพระเจ้าเอกทัศน์จึงมีพระราชดำรัสสั่งให้หัวเมืองปากใต้ยกกองทัพเรือมาตั้งค่ายสร้างกำแพงล้อมวัดบางกุ้งที่ตำบลบางกุ้ง เมืองสมุทรสงคราม เรียกว่า “ค่ายบางกุ้ง” ซึ่ง ณ ตอนนั้น กองทัพพม่าได้ยกทัพเข้ามาตามลำน้ำแม่กลองและบุกลงมาจนถึงค่ายบางกุ้ง โดยที่กองทัพของกรุงศรีอยุธยาไม่สามารถต้านทานไว้ได้ จึงทำให้ค่ายบางกุ้งแตกไป

☋☋ หลังจากพม่าตีกรุงศรีอยุธยาแตกในปี พ.ศ. 2310 ค่ายบางกุ้งก็ตกอยู่ในสภาพค่ายร้าง เมื่อสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชสถาปนากรุงธนบุรีแล้ว โปรดให้ชาวจีนรวบรวมสมัครพรรคพวกมาตั้งเป็นกองทหารรักษาค่ายเก่าที่บางกุ้ง จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า “ค่ายจีนบางกุ้ง” ในปี พ.ศ. 2311 หลังจากเสียกรุงศรีอยุธยาไปประมาณ 8 เดือน กองทัพพม่านำโดยเจ้าเมืองทวายยกทัพบกและทัพเรือลงมาล้อมค่ายจีนบางกุ้งไว้ ทหารจีนที่รักษาค่ายบางกุ้งสู้รบอย่างเต็มที่แต่มีกำลังน้อยกว่าเกือบจะเสียค่ายแก่พม่า กรมการเมืองสมุทรสงครามจึงมีหนังสือกราบทูลไปยังกรุงธนบุรี สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงทราบจึงยกกองทัพมาตีทัพพม่าแตกพ่ายไป  หลังจากนั้นค่ายบางกุ้งแห่งนี้ก็ถูกปล่อยให้รกร้างเกือบ 200 ปี จนปี พ.ศ. 2510 กระทรวงศึกษาธิการ จึงได้ตั้งเป็นค่ายลูกเสือขึ้น (ปัจจุบันได้ยกเลิกไปแล้ว)และได้สร้างศาลพระเจ้าตากสินไว้เป็นอนุสรณ์


➕➕วัดบางกุ้งมีสิ่งที่หน้าสนใจอะไรบ้าง






 โบสถ์ปรกโพธิ์ เป็นพระอุโบสถก่ออิฐถือปูน ซึ่งปัจจุบันจะถูกปกคลุมด้วยรากไม้ใหญ่ทั้งต้นโพธิ์ ต้นไทร ต้นไกร ซึ่งเป็นอุโบสถหลังเดิมที่สร้างตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี หน้าบันของพระอุโบสถมีปูนปั้นลวดลายพันธุ์พฤกษาประดับด้วยเครื่องถ้วยซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ภายในมีพระพุทธรูปประดิษฐาน ชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อโบสถ์น้อย (หลวงพ่อนิลมณี) และเรียกโบสถ์ว่า โบสถ์ปรกโพธิ์ และมี ภาพจิตรกรรมฝาผนัง สมัยปลายกรุศรีอยุธยาเป็นเรื่องราว เกี่ยวกับพุทธประวัติ


 หลวงพ่อนิลมณี หรือ  หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์  ประดิษฐานอยู่ในโบสต์ปรกโพธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่สมัยอยุธยาตอนปลาย ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของคนในท้องถิ่น ความศักดิ์สิทธิ์์ของท่านเลืองลือไกลไปทั่วสารทิศ ทำให้ผู้คนต่างหลั่งไหลกันมากราบไหว้ขอพรท่านมากมาย




 รูปปั้นนักมวยไทย   ซึ่งรูปปั้นนักมวยแต่ละคู่ จะแสดงแม่ไม้มวยไทยกระบวนท่าต่างๆซึ่งจะมีชื่อกระบวนท่าแม่ไม้มวยไทย เขียนบอกอยู่บนขอบกางเกงของนักมวย

ถ้ามีโอกาสแวะไปแถวๆจังหวัดสมุทรสงคราม ก็อย่าลืมแวะไปที่วัดบางกุ้งกันนะคะ 

👀👀👀

树中庙  / 树中佛寺
Shù zhōng miào / Shù zhōng fó sì  
วัดบางกุ้ง หรือ โบสถ์ปรกโพธิ์

夜功府 
Yè gōng fǔ 
จังหวัดสมุทรสงคราม

大城时代 
Dà chéng shí dài
สมัยกรุงศรีอยุธยา

历史  
Lì shǐ 
ประวัติศาสตร์

缅甸军队 
Miǎn diàn jūn duì
กองทัพพม่า

扎营  
Zhā yíng
ตั้งค่าย

吞武里王朝  
Tūn wǔ lǐ wángcháo
กรุงธนบุรี

郑王  
Zhèng wáng  
สมเด็จพระเจ้าตากสิน

斗鸡  
Dòu jī 
ตีไก่

童子军军营 
Tóng zǐ jūn jūn yíng
ค่ายลูกเสือ

美功河   
Měi gōng hé
แม่น้ำกลอง

大雄宝殿 
Dà xióng bǎo diàn
พระอุโบสถ

佛殿   
Fó diàn
พระวิหาร

菩提树 
Pú tí shù
ต้นโพธิ์

榕树  
Róng shù
ต้นไทร

孟加拉榕树  
Mèng jiā lā róng shù
ต้นไกร

壁画   
Bì huà
ภาพจิตรกรรมฝาผนัง

佛陀应化事迹 
Fó tuó yīng huà shì jì
พุทธประวัติ

降魔佛  
Xíang mó fó  
พระพุทธรูปปางมารวิชัย


泰拳雕塑  
Tài quán diāo sù
รูปปั้นนักมวยไทย





โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบอกเวลาเป็นภาษาจีน

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - นอน 睡觉

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การให้กำลังใจ 振作起来!

คำศัพท์ภาษาจีน กิจวัตรประจำวัน 日常活动

คำศัพท์ภาษาจีน สถานที่ 地点

ลักษณนามในภาษาจีน 量词

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การขอบคุณ ซาบซึ้งใจ

คำศัพท์ภาษาจีน ชื่อเรียกวิชาเรียนต่างๆ

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - ตื่นได้แล้ว 该起床了!

ศัพท์วันตรุษจีน 春节