เที่ยววัดสวนพลู ที่ถนนเจริญกรุง


              


      รู้หรือไม่ว่า “ถนนเจริญกรุง 石龙军路 Shí long jūn lù ” นั้นเป็นถนนสายแรกของเมืองไทย นอกจากจะเป็นถนนสายแรกแล้ว ที่ถนนเจริญกรุงนี้ก็ยังมีโรงแรมดังๆ ร้านอาหารดังๆ และที่เที่ยวต่างๆที่เหมาะแก่การเข้าพักพร้อมดูวิวแม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งยังสามารถแวะชิมอาหารอร่อยๆ และชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆกันค่ะ สำหรับบทความนี้เราจะพาไป “วัดสวนพลู” ที่ภาษาจีนเรียกว่า 哇萱蒲寺 Wā xuān pú sì ซึ่งเป็นวัดที่มี “ขนมปังขิง” แต่ “ขนมปังขิง” อันนี้กินไม่ได้นะคะ  “ขนมปังขิงของที่นี่ หมายถึง หมู่กุฏิของพระสงฆ์ในวัดแห่งนี้ที่สร้างแบบ “ขนมปังขิง”นั่นเองค่ะ


                วัดสวนพลูนี้ ตั้งอยู่ที่ 58 ซ.เจริญกรุง (ซอยโรงแรมแชงกรีลา) 42/1ถนนเจริญกรุง แขวงบางรัก เขตบางรัก


                ที่วัดแห่งนี้ไม่ได้มีพื้นที่ใหญ่โตอะไรค่ะ ดังนั้นจึงไม่มีการแบ่งส่วนฆราวาส 佛陀区 Fó tuó qū และส่วนสังฆาวาส 僧社区Sēng shè qū และส่วนใช้เวลาไม่นานในการเดินชม  ก่อนอื่นเราไปดูประวัติของที่นี่กันก่อน

เนื่องด้วยสภาพสิ่งแวดล้อมในอดีต วัดแห่งนี้มีชื่อแรก เรียกว่า “วัดคลองล้อม”   เพราะว่ามีคลองน้ำใหญ่ล้อมรอบวัด ซึ่งเป็นคลองที่ยากมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา  แต่ไหงมาเปลี่ยนชื่อเป็นวัด “วัดสวนพลู”ละ ก็เพราะว่า บริเวณรอบๆวัดนั้น ในอดีตชาวจีนปลูกพลูกันเป็นอาชีพ เพราะคนในสมัยยุคต้นรัตนโกสินทร์นั้นนิยมกินหมากพลู เพื่อจะให้ฟันคงทนแข็งแรงและเป็นความงามด้านใบหน้าด้วย เพราะฉะนั้นในการก่อสร้างวัดในครั้งนั้น จึงมีคนจีนร่วมสร้างวัดขึ้นด้วย จุดมุ่งหมายเพื่อไว้เป็นศูนย์รวมทางจิตใจ และเป็นบ่อเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ ดังนั้นจากที่เคยเรียกว่า “วัดคลองล้อม” จึงกลายเป็น “วัดสวนพลู” มาจนถึงปัจจุบัน

ที่นี่มาอะไรน่าสนใจบ้าง

1. อุโบสถ 大雄宝殿 Dà xióng bǎo diàn ของวัดสวนพลูนี้มีขนาดไม่ใหญ่โตนัก และตั้งแต่ด้านนอกอุโบสถที่เป็นงานปูนปั้นประดับกระจก เครื่องบนของอุโบสถมีปูนปั้นเป็นรูปเทวดานางฟ้าประดับอยู่ดูสวยงามแปลกตา

















2. ศาลพระโพธิสัตว์กวนอิม 观音菩萨神庙 Guān yīn pú sà shén miào เป็นศาลาทรงไทยตั้งอยู่กลางสระน้ำ ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของคนแถบนี้ ที่มีผู้คนเข้ามาสักการะสม่ำเสมอมิได้ขาด เล่ากันว่าพระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้สันนิษฐานกันว่าน่าจะสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เป็นพระมหากษัตริย์ในแผ่นดินรัตนโกสินทร์ ในช่วงนั้นได้มีชาวจีนเข้ามาอาศัยภายใต้พระบรมโพธิสมภารเป็นจำนวนมาก ซึ่งชาวจีนเหล่านั้นก็มีความเคารพนับถือเจ้าแม่กวนอิมอยู่แล้ว จึงได้มีการร่วมกันจัดสร้างเจ้าแม่กวนอิมขึ้นเพื่อเป็นที่เคารพแก่ชาวจีนในแถบนี้






3. วิหารพระพุทธไสยาสน์ 卧佛殿 Wò fó diàn มีพระพุทธไสยาสน์ซึ่งได้รับการบูรณะแล้วเป็นสีทองสุกอร่ามอยู่ด้านในสุด และมีพระพุทธรูปปางต่างๆ  และรูปปั้นรัชกาลที่ 5 第五世皇的造像 Dì wǔ shì huáng de zào xiàng ประทับยืน  และมีพระพุทธรูปที่สำคัญ นั่นคือ  พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ 森林应供佛 Sēn lín yīng gōng fó ซึ่งเล่ากันสืบต่อมาด้วยความเคารพศรัทธาว่า ท่านได้ก่อปาฏิหาริย์โดยการช่วยชาวบ้านที่ไปหลบภัยบริเวณรอบองค์ท่านให้พ้นจากลูกระเบิด 炸弹 Zhà dànที่ทิ้งมาจากเครื่องบินในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง 第二次世界大战 Dì èr cì shì jiè dà zhàn





 森林应供佛 
Sēn lín yīng gōng fó
พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์





 
第五世皇的造像 
Dì wǔ shì huáng de zào xiàng 
รูปปั้นรัชกาลที่ 5 ประทับยืน 







4. หมู่กุฏิของพระสงฆ์ 僧屋组 Sēng wū zǔ ในวัดแห่งนี้มีความโดดเด่นสวยงามด้วยลวดลายไม้ฉลุ ที่เรียกว่า ขนมปังขิง 姜饼屋 Jiāng bǐng wū ต้นแบบนั้นมาจากบ้านสไตล์วิคตอเรียนในประเทศอังกฤษ ซึ่งประดับตกแต่งอยู่บนเรือนไม้สองชั้นทาด้วยสีเหลืองครีมคาดน้ำตาลเข้ม ฝาไม้ตีซ้อนเกล็ด โดยบริเวณชายคาก็ประดับด้วยไม้ฉลุที่แผงกันแดดเหนือทางเข้า ราวลูกกรงระเบียงชั้นบน และแผงกันแดดระหว่างเสาระเบียง โดยความสวยงามของหมู่กุฏินี้ยังได้รับการการันตีด้วยรางวัลอนุรักษ์ดีเด่น 优秀保护奖Yōu xiù bǎo hù jiǎng มรดกสถาปัตยกรรมในประเทศไทยจากสมาคมสถาปนิกสยาม เมื่อปี พ.ศ.2545 (ค.. 2002) อีกด้วย



นอกจากนั้นยังมีโรงเรียนตั้งอยู่ภายในวัด คือโรงเรียนวัดสวนพลู สอนตั้งแต่อนุบาล ถึงป.6 ค่ะ



คำศัพท์ภาษาจีน

哇萱蒲寺 
Wā xuān pú sì 
วัดสวนพลู 

寺庙 
miào 
วัด

挽叻县 
Wǎn lè xiàn 
เขตบางรัก

蒌叶园 
Lóu yè yuán 
สวนพลู 

种蒌叶 
Zhòng lóu yè 
ปลูกพลู

槟榔 
Bīn láng 
หมาก

僧社区 
Sēng shè  
สังฆาวาส

佛陀区 
tuó qū 
ฆราวาส

大雄宝殿 
xióng bǎo diàn 
อุโบสถ

天神 
Tiān shén 
เทวดา

女天神 
Nǚ tiān shén 
นางฟ้า

观音菩萨神庙 
Guān yīn pú sà shén miào 
ศาลพระโพธิสัตว์กวนอิม


善加财 
Shàn jiā cái  
พระสังกัจจายน์


卧佛殿 
Wò fó diàn 
วิหารพระพุทธไสยาสน์


第五世皇的造像 
Dì wǔ shì huáng de zào xiàng 
รูปปั้นรัชกาลที่ 5


森林应供佛 
Sēn lín yīng gōng fó 
พระพุทธรูปปางปาลิไลยก์


第二次世界大战 
Dì èr cì shì jiè dà zhàn 
สงครามโลกครั้งที่สอง


僧屋组 
Sēng wū zǔ 
หมู่กุฏิของพระสงฆ์


优秀保护奖 
Yōu xiù bǎohù jiǎng 
รางวัลอนุรักษ์ดีเด่น


姜饼屋 
Jiāng bǐng wū  
บ้านขนมปังขิง



💦💦💦💦💦💦💦💦💦

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบอกเวลาเป็นภาษาจีน

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - นอน 睡觉

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การให้กำลังใจ 振作起来!

คำศัพท์ภาษาจีน กิจวัตรประจำวัน 日常活动

คำศัพท์ภาษาจีน สถานที่ 地点

ลักษณนามในภาษาจีน 量词

คำศัพท์ภาษาจีน ชื่อเรียกวิชาเรียนต่างๆ

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การขอบคุณ ซาบซึ้งใจ

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - ตื่นได้แล้ว 该起床了!

ศัพท์วันตรุษจีน 春节