ทุเรียน榴莲


ทุเรียน ได้รับฉายาว่าเป็น “ราชาแห่งผลไม้ 水果国王 ” ทำไมถึงได้ฉายา ราชาแห่งผลไม้ มีใครสงสัยไหมคะ  ก็เพราะว่า ทุเรียนมีเปลือกที่มีหนามแหลมคมคล้ายมงกุฎของพระราชานั่นเอง และยิ่งรสชาติแล้ว ถือเป็นผลไม้ที่มีรสชาติอร่อย ยากที่จะหาผลไม้อื่นใดมาทดแทนได้ ดังนั้น เราจึงเรียกว่า ทุเรียนคือ ราชาแห่งผลไม้ นั่นเอง


  
ในเมืองไทยของเรามีทุเรียนมากกว่า 30 สายพันธุ์  โอ้แม่เจ้า! เรามาดูคำศัพท์ทุเรียน ว่าแต่ละสายพันธุ์ เรียกเป็นภาษาจีนว่าอะไรกันค่ะ (เอามาเฉพาะสายพันธุ์ที่เราพบเจอได้ตามท้องตลาดนะคะ)





长柄  Cháng bǐng  ก้านยาว
ก้านยาวเป็นพันธุ์ที่มีราคาแพง หากินยาก และมีรสชาติหวานมันกลมกล่อม

 💦💦💦💦

金枕头 Jīn zhěn  tóu  หมอนทอง
เป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นไม่แรงมาก รสชาติอร่อย หวานมันกำลังดี มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ ว่ากันว่าถ้าหากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็งได้

💦💦💦💦

差尼 Chà ní  / 青尼  Qīng ní  ชะนี
เป็นสายพันธุ์ที่มีกลิ่นแรง และมีรสจัด พวกขนมหวานที่เราทานที่ทำจากทุเรียน ก็มาจากชะนีนี่หละค่ะ อย่างเช่น ข้าวเหนียวทุเรียน ไอศกรีมทุเรียน และสมูทตี้ทุเรียน 

💦💦💦💦




甲伦  Jiǎ lún กระดุม
เป็นสายพันธุ์ทุเรียนที่หาซื้อได้ง่ายๆ ตามท้องตลาด และมีราคาถูกกว่าพันธุ์อื่น

💦💦💦💦




火山 Huǒ shān ภูเขาไฟ
ทุเรียนพันธุ์ภูเขาไฟนี้ เป็นแบรนด์ทุเรียนของ จ.ศรีสะเกษ四色菊府 (ทุเรียนศรีสะเกษ)ซึ่งปลูกในบริเวณพื้นที่ภูเขาไฟเก่า ที่เต็มไปด้วยหินบะซอลต์ ซึ่งเป็นธาตุอาหารทุเรียนต้องการ ทำให้ทุเรียนที่นี่มีคุณสมบัติพิเศษ หอม หวาน มัน ไส้แห้งและกลิ่นไม่ฉุนมากนัก จึงเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้บริโภคหากได้มีโอกาสลิ้มลอง



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบอกเวลาเป็นภาษาจีน

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - นอน 睡觉

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การให้กำลังใจ 振作起来!

คำศัพท์ภาษาจีน กิจวัตรประจำวัน 日常活动

คำศัพท์ภาษาจีน สถานที่ 地点

ลักษณนามในภาษาจีน 量词

คำศัพท์ภาษาจีน ชื่อเรียกวิชาเรียนต่างๆ

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การขอบคุณ ซาบซึ้งใจ

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - ตื่นได้แล้ว 该起床了!

ศัพท์วันตรุษจีน 春节