ประเภทห้องพัก และชนิดของเตียงในโรงแรม


เคยไหมคะที่ไปเที่ยวกับเพื่อนแล้วจองห้องไว้เป็น Double  Room เพราะคิดว่าเป็นห้องเตียงคู่ ที่มีเตียงสองเตียง แต่พอไปถึงห้องที่เราจองไว้กับโรงแรมแล้วมาเจอแค่เตียงใหญ่เตียงเดียว อ้าว ไหงเป็นงั้นไป  สำหรับบทความนี้เรามาทำความเข้าใจกับประเภทของห้องพักในโรงแรมกันค่ะ

รูปภาพจาก pixabay.com

แต่ก่อนจะไปดูห้องแต่ละประเภท ภาษาจีนจะใช้คำไหน เราไปดู คำศัพท์ที่หมายถึง "โรงแรม" กันก่อนค่ะ คำว่า "โรงแรม" ภาษาจีนจะเรียกได้หลายแบบค่ะ คือ 酒店Jiǔ diàn宾馆 Bīn guǎn旅馆  guǎn旅店  diàn
ส่วนทางไต้หวัน 台湾 Tái wān จะเรียก "โรงแรม" ว่า 饭店 Fàn diàn ส่วนฮ่องกงมาเก๊า 港澳 Gǎng ào  มาเลเซีย 马来西亚  lái  และสิงคโปร์ 新加坡 Xīn jiā pō จะเรียก"โรงแรม" ว่า酒店 Jiǔ diàn
พอดีได้ดูรายการของจีน ที่ชื่อว่า "亲爱的客栈 Qīn ài de kèzhàn ( The Inn )" ที่ตอนนี้กำลังออกอากาศเป็น Seasonที่2 " 亲爱的客栈第二季 Qīn ài de kè zhàn dì èr jì" ก็เลยไปเปิดดิกฯ ดูเพื่อหาความหมายของคำว่า 客栈  zhàn แปลว่าอะไร 


เขาให้ความหมายของคำว่า 客栈   zhàn = 客栈为古代酒店的称号  zhàn wèi gǔ dài jiǔ diàn de chēng hào ซึ่งเป็นคำเรียกที่ใช้เรียกโรงแรมในสมัยโบราณ จากที่เราได้ดูหนังจีนในสมัยก่อน 客栈  zhàn คำนี้ก็ต้องแปลว่า "โรงเตี้ยม" แน่นอนค่ะ

เอาละคะ เราไปดูห้องแต่ละประเภทของโรงแรม ซึ่งแต่ละโรงแรมก็แบ่งประเภทของห้อง ตามจำนวนลูกค้าที่เข้าพักในห้องบ้าง แบ่งตามขนาดของเตียงบ้าง หรือไม่บางโรงแรมก็แบ่งตามทัศนียภาพ หรือไม่ก็อาจจะมีการแบ่งตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า 


ห้องเตียงเดี่ยว (Single Room) 单人间 Dān rén jiān  หรือจะเรียกว่า 单人房 Dān rén fáng ก็ได้ค่ะ จะมีเตียงเดี่ยวขนาดเล็ก 1 เตียง 放一张单人床 Fàng yì zhāng dān rén chuáng  ห้องเตียงเดี่ยวนี้จะมีจำนวนไม่มาก และมีพื้นที่ใช้สอยที่เล็ก เหมาะสำหรับแขก Business trip 出差 Chū chāi หรือมาเที่ยวคนเดียว 单身宾客 Dān shēn bīn

💦💦💦

ห้องเตียงคู่ หรือห้องทวิน (Twin Room) 双人间 Shuāng rénjiān ซึ่งก็คือ ห้องสแตนดาร์ดStandard  Room标准间Biāozhǔn jiān นั่นเองค่ะ จะมีเตียงเดี่ยวจำนวน 2 เตียง放两张单人床 Fàng liǎng zhāng dān rén chuáng  สำหรับแขกที่พักไม่เกิน 2 คน ปกติก็จะจัดห้องเตียงคู่ไว้ให้กับเหล่านักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์旅游团 yóu tuán หรือ ลูกค้าที่เข้าประชุมสัมมนา会议宾客Huì yì bīn ซึ่งห้องพักประเภทนี้จะมีจำนวนมาก


💦💦💦

ห้องคู่ Double room大床间 Dà chuáng jiān จะมีเตียงใหญ่ 1 เตียง 放一张双人床 Fàng  yì zhāng shuāng rén chuáng สำหรับแขกที่พักไม่เกิน 2 คน เหมาะกับคู่สามีภรรยา 夫妻  หรือคนที่มาคนเดียว单身宾客 Dān shēn bīn แล้วต้องการเตียงขนาดใหญ่ นอกจากนั้นยังเหมาะสำหรับ คู่ใหม่ปลามัน 新婚夫妇 Xīn hūn fū ที่เราเรียกกันว่า “ห้องฮันนีมูน 蜜月客房  yuè kè fáng ”ค่ะ

💦💦💦💦

ห้อง 3 เตียง(Triple Room) 三人间 Sān rén jiān หมายถึง ห้องที่มีเตียง 3 เตียง ซึ่งโดยปกติแล้วถ้าลูกค้าต้องการที่จะพัก 3 คน ทางโรงแรมก็จะนำห้อง ห้องเตียงคู่ หรือห้องทวิน (Twin Room) 双人间 Shuāng rén jiān แล้วเพิ่มเตียงเสริม (Extra Bed) 加床 Jiā chuáng

💦💦💦

ห้อง Superior Room 高级房 Gāojí fáng ลักษณะเหมือนห้อง Standard แต่จะมีทัศนียภาพที่ดีกว่า หรือเตียงมีขนาดใหญ่กว่าห้อง Standard


💦💦💦

ห้องสูทหรือห้องสวีท Suite 套房 Tào fáng ก็จะเป็นห้องนอนและห้องรับแขกแยกออกมาต่างหาก卧房带客厅

💦💦

ห้องดีลักซ์ Deluxe Suite 豪华套房 Háo huá tào fáng   จะเป็นห้องที่มีทั้งห้องนอน 卧室  shì ห้องรับแขก 起居室Qǐ jū shì ห้องทานอาหาร 餐室 Cān shì ห้องครัว 厨房 Chú fáng  ห้องอ่านหนังสือ 书房 Shū fáng ห้องประชุม 会议室 Huì yì shì เป็นต้น การตกแต่งภายในก็จะตกแต่งให้สวยงามเป็นพิเศษ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในห้องเตียงก็จะเป็นเตียงที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ  

💦💦💦💦


ห้องชุดเพรสซิเดนเชียล สวีท Presidential suite 总统套房Zǒng tǒng tào fáng  จะเป็นห้องที่มีทั้งห้องนอนทั้งผู้หญิงผู้ชาย男女主卧 Nán nǚ zhǔ wò  ห้องประชุม 会议室 Huì yì shì  ห้องน้ำ卫生间 Wèi shēng jiān  ห้องรับแขก 起居室 Qǐ jū shì   ห้องอ่านหนังสือ 书房 Shū fáng ห้องครัว 厨房 Chú fáng ห้องรับประทานอาหาร 餐室  Cān shì ห้องสันทนาการ 娱乐室 Yú lè shì รวมทั้งมีภายในยังมีสวนดอกไม้ให้ด้วย花园การตกแต่งภายในก็จะตกแต่งให้สวยงามเป็นพิเศษ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ในห้อง
  

💦💦💦


ห้อง Honeymoon Room 蜜月房 Mì yuè fáng คือห้องสำหรับคู่รัก จะมีเตียงนอนขนาดใหญ่สำหรับ 2 คน มีสิ่งอำนวยความสะดวก และการตกแต่งช่วยเพิ่มบรรยากาศดีๆ ให้กับคู่รักมากกว่าห้องพักมาตรฐานทั่วไป

💦💦💦 

ห้อง Family Room家庭房 Jiā tíng fáng เป็นห้องที่เหมาะสำหรับครอบครัว ประมาณ4 คน พ่อแม่ลูก หรือครอบครัวใหญ่






นอกจากนั้นยังมีห้องที่ทางโรงแรมมีไว้บริการเป็นพิเศษ เช่น 
ห้อง Adjoining /Adjacent Room 相邻房 Xiāng lín fáng หมายถึง ห้องพัก 2 ห้อง ที่อยู่ติดกัน


💦💦💦💦💦


ห้อง Connecting Room连通房 Lián tōng fáng คือ ห้องที่มีประตูเชื่อมต่อภายใน สามารถเปิดถึงกันได้



💦💦



ห้อง Smoking吸烟房  yān fáng คือ ห้องที่อนุญาตให้สูบบุหรี่


💦💦💦💦

ห้อง Non-Smoking Room  无烟房 Wú yān fáng คือ ห้องที่ไม่อนุญาตให้สูบบุหรี่ภายในห้องพัก



💦💦💦


ห้อง Cabana卡瓦纳客房 Kǎ wǎ nà kèfáng คือ ห้องที่อยู่ระดับพื้นดิน หรือใกล้สระว่ายน้ำ 游泳池 Kào yóu yǒng chí หรือชายหาด 靠海滩 Kào hǎi tān



เรามาดูชนิดของเตียงกันค่ะ





เตียงขนาดใหญ่ (King Sized Bed room)  ภาษาจีนจะใช้คำว่า 特大号床房 dà hào chuáng fáng เป็นเตียงที่มีขนาด 80×80 นิ้ว เหมาะสำหรับห้องขนาดใหญ่ของโรงแรมเช่น ห้องDeluxe และ ห้อง Suite


💦💦💦



เตียงขนาดกลาง (Queen Sized Bed room ) ภาษาจีนจะใช้คำว่า大号床 Dà hào chuáng เป็นเตียงที่มีขนาด 60×80 นิ้ว เหมาะสำหรับห้องที่มีขนาดรองลงมา



💦💦💦

 
เตียงคู่ขนาดนอน 2 คน (Double Bed room) ภาษาจีนจะใช้คำว่า大床房 Dà chuáng fáng เป็นเตียงที่มีขนาด 54×75 สำหรับห้อง Double Bedded Room

💦💦💦

เตียงเดี่ยวขนาดเล็กขนาดนอน 1 คน (Single Bed)ภาษาจีนจะใช้คำว่า单床  Dān chuáng เป็นเตียงที่มีขนาด 36×75 สำหรับห้อง Single Bedded Room หรือห้องเตียงคู่ (Twin Bedded Room)ค่ะ



💦💦💦



โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การบอกเวลาเป็นภาษาจีน

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - นอน 睡觉

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การให้กำลังใจ 振作起来!

คำศัพท์ภาษาจีน กิจวัตรประจำวัน 日常活动

คำศัพท์ภาษาจีน สถานที่ 地点

ลักษณนามในภาษาจีน 量词

ประโยคภาษาจีนที่แสดงถึง การขอบคุณ ซาบซึ้งใจ

คำศัพท์ภาษาจีน ชื่อเรียกวิชาเรียนต่างๆ

ประโยคภาษาจีน ในชีวิตประจำวัน - ตื่นได้แล้ว 该起床了!

ศัพท์วันตรุษจีน 春节